ของฝากเมืองนครศรีธรรมราช

หลังจากได้ลิ้มรสอาหารรสชาติจัดจ้านสไตล์ปักษ์ใต้แล้ว  คราวนี้ถึงเวลาย่อยอาหารด้วยการเดินshoppingเพื่อซื้อของฝากกันแล้วล่ะค่ะ...ของขวัญของฝากเมืองนครศรีธรรมราชก็มีมากมายหลายอย่างให้ได้เลือกซื้อหากันตามความชอบ


 ขนมลา  เป็นขนมที่ใช้ในประเพณีสารทเดือนสิบของชาวนครศรีธรรมราช ซึ่งขนมลาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือขนมลาที่ผลิตขึ้นที่อำเภอปากพนัง เนื่องมาจากว่าเป็นต้นตำหรับสูตรขนมลาที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น


ผ้าทอเมืองนคร เป็นผ้าทอพื้นเมืองของชาวนครศรีธรรมราช เป็นผ้าทอที่มีชื่อเสียงในอดีตโดยเฉพาะ  “ผ้ายกทอง”  ความเป็นมาของการทอผ้าเมืองนคร การทอผ้ายกที่นครศรีธรรมราชมีหลักฐานว่า   ชาวเมืองนครศรีธรรมราชได้แบบอย่างมาจากแขกไทรบุรี 



เครื่องถม  เป็นหัตถกรรมสำคัญของนครศรีธรรมราชที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักแพร่หลายมาแต่อดีต มี 2 ชนิดคือ ถมดำซึ่งจะมีลวดลายเป็นสีขาว พื้นเป็นสีดำ และถมทองหรือถมทาทอง ซึ่งจะมีลวดลายเป็นสีทองพื้นเป็นสีดำ 


กระเป๋าย่านลิเภา  ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีกลุ่มชาวบ้านที่มีฝีมือเรื่องงานจักสานย่านลิเภาอยู่มาก จึงมีกลุ่มจักสานย่านลิเภาเกิดขึ้นในจังหวัดนครศรีธรรมราชหลากหลายกลุ่ม ซึ่งล้วนแต่มีเอกลักษณ์และความงดงามโดดเด่นเฉพาะกลุ่มกันไป


หนังตะลุง  การแกะหนังตะลุงเป็นศิลปหัตถกรรมที่ควบคู่กับการเล่นหนังตะลุงของภาคใต้ ตัวหนังตะลุงของไทยได้ดัดแปลงแก้ไขรูปร่างตัวหนังตะลุงของชวา ให้เป็นศิลปะตามแบบของไทย มือเท้าของตัวหนังสามารถเคลื่อนไหวได้ขณะเชิด หนังที่ใช้แกะทำหนังตะลุง จะใช้หนังวัวหรือหนังแพะดิบ วิธีแกะจะใช้สิ่วขนาดต่างๆ ตอกสลักตามลวดลายที่ได้รับการออกแบบไว้แล้ว ราคาหนังตะลุงแต่ละตัวจะต่างกันขึ้นอยู่กับความประณีตของงานและขนาดของตัว หนัง ปัจจุบันหนังตะลุงเป็นสินค้าเอกลักษณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของนครศรีธรรมราช และพัทลุง โดยเฉพาะในตัวเมืองนครฯ มีร้านประดิษฐ์และจำหน่ายตัว
 หนังตะลุงมากมาย


 พระเครื่อง  จังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นดินเเดนที่เรียกได้ว่าเป็นเมืองพระ เนืองมาจากเป็นจังหวัดที่เป็นที่หยั่งรากพระพุทธศาสนาเป็นที่เเรกของประเทศไทย  ทำให้มีวัดเป็นจำนวนมากและชาวนครศรีฯเองก็นิยมเคารพบูชาพระเครื่องกันอย่างเเพร่หลายอีกด้วย

1 Responses to “ของฝากเมืองนครศรีธรรมราช”

  1. ของฝากนครศรีธรรมราช กะปิหวานรัชดาวัลย์ Says:

    ของฝาก อร่อย ๆ จากเมืองนครฯ กะปิหวานรัชดาวัลย์ นครศรีธรรมราช 0879483747

Leave a Reply